5 สัญญาณสุขภาพแบรนด์ (Well-being of Branding)
5 สัญญาณสุขภาพแบรนด์ที่ธุรกิจต้องมี
หากเปรียบธุรกิจเป็นคนๆหนึ่ง ความรู้สึกนึกคิดที่ลูกค้าหรือผู้บริโภคมีต่อคนๆนั้นก็คือแบรนด์นั่นเอง เพราะแบรนด์คือภาพสะท้อนของธุรกิจที่อยู่ในความคิดและคำพูดของผู้คน หากผู้ประกอบการหรือผู้บริหารสูงสุดเข้าใจและตระหนักถึงการคิดแบรนด์แบบองค์รวมโดยไม่แยกออกจากกัน เมื่อการสร้างธุรกิจกับการสร้างแบรนด์คือภารกิจสำคัญที่ต้องดำเนินไปควบคู่กัน ความสำเร็จที่ยั่งยืนก็จะเป็นรางวัลของคนทำธุรกิจที่แข็งแรงจากภายในอย่างแท้จริง
ลองเริ่มต้นมองหาสัญญาณที่ส่อถึงสุขภาพแบรนด์ของเราในมุมมองต่างๆทั้ง 5 ประการนี้
- Big Picture
การสร้างแบรนด์ของคุณมีภาพปลายทางที่อยากเห็นหรือไม่? เป็นภาพที่แสดงเจตนารมณ์อันยิ่งใหญ่และคุณค่าสูงสุดที่อยากจะส่งมอบให้กับผู้คนและสังคม ที่สำคัญเป็นภาพเดียวกับภาพธุรกิจที่วาดหวังไว้หรือไม่? ภาพนั้นควรมีความคมชัดและสามารถบ่งบอกถึงทิศทางหรือเส้นทางที่จะก้าวเดินต่อไปได้ ถ้ายังไม่มีภาพนี้ เป็นโอกาสที่ดีที่คนทำธุรกิจจะนั่งลงครุ่นคิดภาพนี้ให้ชัดเจนและมีพลังต่อการเดินหน้ากิจการให้ไปในทิศทางเดียวทั้งองค์กร
- Connectedness
การสร้างแบรนด์ของคุณมีความเชื่อมโยงต่อการบริหารจัดการธุรกิจมากน้อยเพียงใด? องค์กรชั้นนำระดับโลกที่ประสบความสำเร็จต่างเข้าใจถึงเรื่องนี้ว่า ยิ่งทำความเข้าใจเรื่องแบรนด์มากเท่าไหร่ ยิ่งเห็นโอกาสในการพัฒนาการทำธุรกิจให้มีพลังมากขึ้นเท่านั้น การสร้างแบรนด์จะกลายเป็นสิ่งที่ทุกคนเข้าใจได้ง่ายๆและเกิดประโยชน์กับทุกฝ่ายเมื่อทำให้ทุกคนมีส่วนร่วมและเห็นความเชื่อมโยงด้วยตัวของพวกเขาเอง
- Openness
การสร้างแบรนด์ของคุณเกิดขึ้นจากการเปิดรับความต้องการและความคิดเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้องหรือไม่? แบรนด์ของคุณใจกว้างพอที่จะรับฟังเสียงสะท้อนกลับที่ตรงไปตรงมาจากลูกค้า ผู้บริโภค หรือแม้แต่พนักงานของคุณเองหรือไม่? การมีความชัดเจนและโดดเด่นอาจจะทำให้แบรนด์ของคุณได้รับความสนใจก็จริง แต่จะดีแค่ไหนถ้าแบรนด์สามารถเรียนรู้และปรับตัวให้ยังเป็นที่หนึ่งในใจของทุกคนได้ในทุกช่วงเวลา
- Good Citizen
การสร้างแบรนด์ของคุณมาจากความคิดที่เอาธุรกิจของคุณเป็นศูนย์กลางหรือเอาผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง? แบรนด์ของคุณเมื่ออยู่ท่ามกลางประชาคมของแบรนด์แล้วอาจจะถูกกลืนหรือถูกลืมได้ง่ายๆ การที่เจ้าของกิจการเข้าใจถึงความเป็นจริงนี้จะหมั่นใส่ใจทำดีอยู่ตลอดเวลาไม่ว่าจะถูกเลือกหรือไม่ก็ตาม
- Full Time Job
การสร้างแบรนด์ของคุณเป็นเพียงแคมเปญเปิดตัวหรือวางแผนงานเอาไว้แค่ระยะสั้นๆหรือไม่? ถ้าธุรกิจของคุณอยากแข็งแรงจริงๆ การเร่งบำรุงในเวลาอันรวดเร็วเกินแล้วทอดทิ้งไป อาจไม่เป็นผลดีต่อการสานต่อความสำเร็จไปในอนาคต การสร้างแบรนด์เป็นงานประจำ เป็นความรับผิดชอบที่เรียกร้องวินัยสูง เป็นภารกิจที่เมื่อออกวิ่งแล้วต้องวิ่งกันไปจนกว่าวันสุดท้ายที่คุณอยากจะออกจากการแข่งขันในธุรกิจนี้
เพราะสำหรับลูกค้าหรือผู้บริโภคของคุณแล้ว คุณคือคนในดวงใจของพวกเขา ประสบการณ์ของแบรนด์ที่ธุรกิจคุณส่งมอบให้พวกเขาเป็นพลังบวก จริงใจ และต่อเนื่อง สะท้อนตัวตนที่เป็นเอกลักษณ์ของธุรกิจอย่างเสมอต้นเสมอปลาย จะตอบแทนคุณด้วยความผูกพันและจงรักภักดีที่นำมาซึ่งความสำเร็จทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพอย่างแน่นอน
วันนี้คุณตรวจสุขภาพแบรนด์ของคุณเองแล้วหรือยัง?
อาจารย์จี
Life Strategy by JEE
Copyright © 2016
Facebook : goo.gl/Ei8lYq
Twitter : goo.gl/zQE2nC
Blog : goo.gl/02HbPk
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น